இன்று டாக்டர் நரேந்திர தபோல்கர் அவர்களின் 10-வது நினைவு நாள். இன்றுவரை அவரைக் கொலைசெய்த இந்துத்துவ தீவிரவாதிகள் கைது செய்யப்பட்டு சட்டத்தின் முன் நிறுத்தப்பட்டு தண்டனை கொடுக்கப்படவில்லை. தமிழ்நாடு முழுவதும் பகுத்தறிவாளர் கழகம்,பகுத்தறிவு எழுத்தாளர் மன்றம் மற்றும் பகுத்தறிவு ஆசிரியரணி தோழர்கள் இணைந்து 'அறிவியல் மனப்பான்மையை வளர்க்கும் நாளாக கூட்டங்கள் நடத்துகின்றனர். இந்த மாதம் 31வரை இந்தக் கூட்டங்கள் நடக்க இருக்கிறது. 'போராளிகள் புதைக்கப்படுவதில்லை,விதைக்கப்படுகிறார்'.அறிவியல் மனப்பான்மையை வளர்த்தத்தற்காக கொல்லப்பட்ட டாக்டர் நரேந்திர தபோல்கர் அவர்களுக்கு வீரவணக்கம்.
2014-வருடத்திய எனது பதிவு:
நரேந்திர தபோல்கர்- மூட நம்பிக்கைகளுக்கு எதிராகப் போராடிய களப்போராளி. சாமியார்கள் என்ற போர்வையில் நடமாடும் மனிதர்களின் முகமூடிகளைக் கிழித்தெறிய தன் வாழ்க்கையை அர்ப்பணித்துக்கொண்டவர். அதனாலேயே தன் உயிரை இழந்தவர். இன்று (20.8.2014) அவரின் முதலாம் ஆண்டு நினைவு நாள். இன்னும் அவரைக் கொன்ற குற்றவாளிகள் கண்டுபிடிக்கப்படவில்லை. அகில இந்திய நாத்திகக் கூட்டமைப்பில்( The Federation Of Indian Rationalist Association) அகில இந்திய உதவித் தலைவராகப் பணியாற்றியவர். சென்னையில் நடைபெற்ற அகில இந்திய நாத்திக மாநாட்டில் கலந்து கொண்டு பணியாற்றியவர். கொண்ட கொள்கைக்காக இறுதி மூச்சுவரை பாடுபட்ட அவரை சில பிற்போக்குவாதிகள் கொன்றுவிட்டதால், அவரின் கொள்கைகளைப் புதைத்துவிட்டதாக நினைத்துக்கொண்டிருக்கின்றார்கள். அவர் புதைக்கப்படவில்லை, விதைக்கப்பட்டிருக்கின்றார். மகாராஷ்டிரா மாநிலத்தில் நடைமுறைப்படுத்தப்பட்டிருக்கும் மூட நம்பிக்கை ஒழிப்பு சட்டம் போல, இந்தியா முழுமைக்கும் கொண்டுவர பாடுபடுவதே அவருக்கு நாம் செலுத்தும் வீரவணக்கமாக் இருக்கும். ந்ரேந்திர தபோலகர் பற்றிய செய்தியை இன்றைய(20.8.2014) விடுதலையும், ஆங்கில இந்து நாளிதழும் வெளியிட்டுள்ளன. அந்த பகுத்தறிவாளரை நினைவுகூர்ந்த பத்திரிக்கைகளுக்கு நன்றி.
இந்நாள்: நரேந்திர தபோல்கர் (01.11.1945 - 20.08.2013)
மூடநம்பிக்கைக்கெதிரான போராளி நரேந்திர தபோல்கர் கடந்த ஆண்டு இதே நாளில் அதிகாலை நடைபயிற்சிக்காக சென்று கொண்டு இருந்தபோது துப்பாகியால் சுடப்பட்டு சம்பவ இடத்திலேயே மரணமடைந்தார். இந்தப் படு கொலை, நம்பிக்கைக்கும் அறிவாராய்ச்சித் திறனுக்கும், பகுத்தறிவு வாதத்திற்கும் இருண்மை வாதத்திற்கும் இடையே, நமது தேசத்தில் தொடரும் யுத்தத்தையே பிரதிபலிக்கிறது. நாகரீகம் தொடங்கிய காலந்தொட்டு ஆளும் வர்க்கங்கள் அந்தந்த காலகட்டங்களில் தங்க ளது எண்ணங்கள் மற்றும் ஒட்டு மொத்த சமுதாய உணர்வு நிலைகள் மூலம் சமூகத்தைக் கட்டுப்படுத்தி மேலாதிக்கம் செய்து வருகின்றன.
இச்சவாலை எதிர்கொண்டதன் விளைவாக
தபோல்கர், மூடநம்பிக்கை, குருட்டு நம்பிக்கை, இருண்மைவாதம் ஆகியவற்றின்
மூலம் கொள்ளை லாபம் ஈட்டிய கும்பலின் சீற்றத்திற்கு உள்ளானார்.
தனிநபர் பிரச்சினைகள் முதல் உடல் நலம்
குறித்த பிரச்ச னைகள் வரை மூடப்பழக்கங்களே தீர்வுகளின் அடிப்படையாக மாறி
விடுகின்றன. இதைப் பற்றி எல்லாம் பெரிதாகக் கண்டு கொள் ளாதவர்கள் விடுத்லை
நாளேடு போன்ற பகுத்தறிவையே முக்கிய நோக்கமாக கொண்டு வெளிவரும் நாளிதழை
படித்துப் பார்க்க வேண்டும். நாடு முழுவதிலும் உள்ள மூடநம்பிக்கையில்
மோசமான செயல்பாடுகள் குறித்து நன்கு தெரிந்து கொள்ள அது உதவும்.
ஜாலவித்தைகள் புரியும் வணிகர்கள் எந்த அளவிற்கு சொத்துக்களைக் குவித்து
பிரம்மாண்டமான சாம்ராஜ்யங்களை உருவாக்கியுள்ளனர் என்பது குறித்தெல்லாம்
அறிந்து கொள்ள முடியும்.
அரசியல் அமைப்பின் பிரிவு 51A (h),
அறிவியல் உணர்வு, மனிதநேயம், தேடல் கொண்ட அறிவு மற்றும் சீர்திருத்தப்
பாங்கு போன்றவற்றை குடிமக்களிடம் வளர்ப்பது அரசின் கடமை என்று கூறுகிறது.
இத்தகு மாண்புகளின் அடிப்படையில் கல்வித் திட்டங்கள் உருவாக்கப்படவில்லை
எனில் இந் நாட்டில் எந்த ஒரு குடிமகனும் தன் கட மையைச் செவ்வனே செய்ய
இயலாது. ஒரு பல்கலைக்கழகம் என்பது மனிதநேயம், சகிப்புத் தன்மை,
அறிவாராய்ச்சி, புதுமையான கருத்துக் களின் எழுச்சி, உண்மையைத் தேடும்
இலட்சியம் போன்றவற்றிற்காக செயல் படுதல் வேண்டும். மனித குலத்தை இவற்றைவிட
உயரிய இலக்கு களை நோக்கி அழைத்துச் செல்லும் பயணத்திற்கு அவை உதவ வேண்டும்.
நமது கல்விமுறை இவ்வகையில் நுட்ப மாக
வடிவமைக்கப் படவில்லை எனில் அறிவியல் கண்ணோட்டத்திலும், பகுத்தறிவாற்ற
லிலும் நாம் வெற்றி பெற இயலாது என் பதையே தபோல்கரின் படுகொலை நமக்கு
உணர்த்துகிறது.
சமூக சீர்திருத்தங்களுக்கான பிரச்சாரங்களை
நடத்துகிற அதே வேளையில், மூடப்பழக்க வழக்கங்கள் பரவுவதற்கு துணை நிற்கும்
மக்களின் பின் தங்கிய வாழ்நிலை யினை மேம்படுத்து வதையும் உறுதி செய்ய
வேண்டும். இருண்மை வாதம் என்பது, ஒரு சில நல்ல எண்ணம் கொண்டோர் மட்டுமே
போராடக்கூடிய சிறிய பிரச்சினை அல்ல. நமது அரசியலமைப்பின் பகுத்தறிவார்ந்த
அடித்தளத்தை அது நேரடியாக கேள்விக்குள் ளாக்கும் நிலையில், அதை எதிர்த்துப்
போரா டுவது நம் அனைவரின் கூட்டு பொறுப்பாகும்
நன்றி : விடுதலை -20.8.14
Dabholkar, dissent and democracy
Anti-superstition campaigners will not only pay tribute to Narendra Dabholkar, their acclamation will also be an indictment of the government’s utter failure to find his killers
At 7.20 a.m. on August 20, supporters of the courageous and gritty
rationalist Narendra Dabholkar will gather near the Omkareshwar Temple
in Pune, where he was gunned down while on a morning walk
exactly a year ago. Through street plays and songs, anti-superstition
campaigners will pay tribute to one of India’s foremost critics of
charlatan godmen and black magic.
The tribute will also be an indictment of the government’s utter failure
to find his killers. Dr. Dabholkar’s daylight murder was initially
probed by the Congress-Nationalist Congress Party government in
Maharashtra and then transferred to the Central Bureau of Investigation
(CBI). So far it has yielded nothing.
Ironically, a month ago, Outlook magazine ran an investigation
claiming that the Pune police had resorted to planchet and tantriks to
trace the killers of the very man who had opposed such forces all his
life. The police have denied this and have even threatened a defamation
case.
However, there is widespread disillusionment with both the Centre and
the State’s inability to push the probe. “It is very distressing. We are
hurt and anguished. Are they trying to hide something and shield
someone?” asks his son Hamid Dabholkar. “There were groups which had
consistently been attacking and defaming him. They had filed many cases
against him. The investigation should have focussed on that,” he
emphasises.
Dabholkar’s legacy
Dr. Dabholkar was both fearless and relentless in his single-minded drive against blind faith. He had braved vilification and death threats, even physical attacks. His programmes were routinely disrupted.
Dr. Dabholkar was both fearless and relentless in his single-minded drive against blind faith. He had braved vilification and death threats, even physical attacks. His programmes were routinely disrupted.
Yet, he continued to challenge godmen, often on their own turf
surrounded by mobs of followers. His targets included the influential
Sathya Sai Baba and his claims of producing “miracle ash” out of thin
air.
In the late 1990s, Dr. Dabholkar had taken on Ratnagiri’s Narendra
Maharaj at his own ashram. The godman, who claimed miracle cures for
ailments, arrived with 20,000 followers for a tense face-off with Dr.
Dabholkar and his group of 15. Narendra Maharaj finally conceded defeat
after a debate monitored by an anxious District Collector.
In 2000, Dr. Dabholkar led a massive campaign demanding the entry of
women into the Shani Shingnapur temple trust in Ahmednagar. The issue
finally ended up in court.
Hindu right-wing groups were among his fiercest critics, mainly the
Hindu Janjagruti Samiti and Sanatan Sanstha. Both organisations have
vehemently denied any hand in his murder. However, the Sanatan Sanstha
proclaimed in an editorial just a day after the murder that it was
“God’s wish.” One member of the organisation was briefly questioned by
the police before being let off for lack of evidence.
Dr. Dabholkar’s greatest victory — a law against superstition and black
magic — came posthumously, after a dogged 18-year struggle. One day
after he was killed, the Maharashtra government cleared an ordinance,
and in December 2013, a law against superstitious practices.
The Maharashtra Prevention and Eradication of Human Sacrifice and other
Inhuman, Evil and Aghori Practices and Black Magic Act, 2013 is a
diluted version of the ambitious draft Dr. Dabholkar had championed. It
does not allow third parties to lodge complaints. Only the affected
party has that right.
However, the law has already had a massive impact with nearly 80 cases
being registered across the State in less than a year. These include
cases against human sacrifice, the sexual exploitation of women by local
godmen and the fleecing of the gullible by promises of instant wealth.
However, the cases have mostly come to the Maharashtra Andhashraddha
Nirmoolan Samiti (MANS) set up by Dr. Dabholkar and then been registered
with the police.
“In the last year, we have received nearly one such complaint daily,”
says MANS working president Avinash Patil. The survival of the
organisation, founded nearly three decades ago, has been critical to
continuing his campaign.
The deceptively gentle activist had built a robust movement across all
the districts in the State, drawing on students and volunteers to propel
the battle against superstition. Even today, MANS has nearly 250
branches and 5,000 volunteers. “Sustaining the organisation was a
challenge. With his death we lost our security cover. But we have
survived and passed the test,” says Mr. Patil.
The perils of activism
Dr. Dabholkar was well aware of the risks he faced by questioning obscurantism in a country steeped in superstition. “In this movement, even expressing a thought is sometimes a fight,” he would say. Indian rationalists have long walked a vulnerable path, even though under our “Fundamental Duties”, citizens are obliged to “develop a scientific temper, humanism and the spirit of inquiry and reform.”
Dr. Dabholkar was well aware of the risks he faced by questioning obscurantism in a country steeped in superstition. “In this movement, even expressing a thought is sometimes a fight,” he would say. Indian rationalists have long walked a vulnerable path, even though under our “Fundamental Duties”, citizens are obliged to “develop a scientific temper, humanism and the spirit of inquiry and reform.”
Yet it’s not only rationalists who have the odds stacked against them.
Whistle-blowers who have exposed corruption, now increasingly through
the Right to Information (RTI) Act, have been targeted, sometimes paying
with their lives.
Close to Pune city itself, RTI activist Satish Shetty was murdered in
2010. Last week the CBI filed a closure report in the case saying it had
not found evidence against any of those accused of his murder. The
probe into his father’s killing, Hamid Dabholkar feels, fits into this
larger pattern.
“This is an issue which goes beyond my father. If voices which stand for
social causes are silenced and no action is taken against the
perpetrators, it is an attack on democracy,” he says. And on simple
rational thinking itself.
priyanka.k@thehindu.co.in
Nantri : THE HINDU
2 comments:
இந்த ஒப்பற்ற தோழருக்கு காலதாமதமாக அஞ்சலி செலுத்துகிறேன்.
உண்மையிலேயே ஒப்பற்ற தோழர். தன்னுடைய மறைவினால் தான் வலியுறுத்திய மூட நம்பிக்கை ஒழிப்பு சட்டத்தை நிறைவேற்றியவர்.
Post a Comment